Uống vitamin C có nóng không?

Cơ thể con người không thể tự tổng hợp vitamin C, do vậy, chúng ta thường phải bổ sung thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người còn thắc mắc, uống vitamin C nhiều liệu có nóng không. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết về vấn đề này.

Uống vitamin C có nóng không? 1

Vitamin C – Dưỡng chất thiết yếu không thể thiếu của cơ thể

Cơ thể chúng ta cần tới hơn 13 loại vi chất để tồn tại, phát triển, trong đó đặc biệt phải kể đến vitamin C – một vi chất được tìm thấy trong rất nhiều rau củ quả. Vitamin C cần thiết cho tất cả mọi người, cả người lớn và đặc biệt là trẻ em.

Cụ thể hơn, vitamin C có thể cải thiện khả năng kháng bệnh của các tế bào miễn dịch, tăng cường miễn dịch của cơ thể và miễn dịch humoral, loại bỏ các yếu tố gây bệnh, giữ hệ hô hấp được bảo toàn. Bên cạnh đó, vitamin C cũng được chứng minh giúp cơ thể hấp thu một số dưỡng chất tốt hơn như acid folic, sắt, canxi, giúp bảo vệ thành mạch máu, chữa lành vết thương và tái tạo các mô sụn khớp…Đây là dưỡng chất vàng đối với sự phát triển của trẻ mà cha mẹ tuyệt đối không thể bỏ qua.

Đối với người lớn, vitamin C giữ vai trò bảo vệ da và chống nếp nhăn. Là chất kích hoạt enzyme, vitamin C có thể gia tăng sự hoạt động của một số kim loại, giúp da chống lại các gốc tự do sinh ra bởi tia cực tím, tránh sự xuất hiện của tàn nhang, thúc đẩy sự trao đổi chất, góp phần ngăn ngừa lão hóa da.

Ngoài ra, vitamin C cũng tham gia vào quá trình bài tiết một số chất độc ra khỏi cơ thể, chuyển hóa cholesterol và phòng chống ung thư.

Điều đáng nói là cơ thể chúng ta không thể dự trữ vitamin C mà thông qua mồ hôi, nước tiểu, viramin C sẽ bị đào thải khỏi cơ thể. Do vậy, việc bổ sung vitamin C là việc làm cần thiết hàng ngày. Thiếu hay thừa vitamin C đều khiến cho cơ thể gặp phải những hệ lụy nghiêm trọng như: Gây sỏi thận, gây đau bụng, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa…Đặc biệt là khi sử dụng vitamin C tổng hợp, việc dư thừa là điều có thể gây nguy hại tới sức khỏe.

Tìm hiểu thêm: Vitamin C là gì?

Những tác dụng của vitamin C với cơ thể

Vitamin C rất cần thiết đối với cơ thể, chúng tham gia vào nhiều chức năng quan trọng trong hoạt động của con người. Các chức năng đó được thể hiện qua các quá trình:

  • Quá trình sản sinh năng lượng
  • Tạo miễn dịch
  • Trung hòa hoặc đào thải các chất độc hại
  • Tổng hợp các chất vận chuyển trung gian hệ thần kinh
  • Hấp thu canxi, sắt
  • Vai trò quan trọng trong bảo vệ thành mạch

Thiếu vitamin C gây ra những bệnh như vết thương lâu lành, chảy máu cam, đặc biệt thiếu vitamin C dễ mắc bệnh scorbut với các triệu chứng điển hình như chảy máu nướu răng, vết bầm tím dưới da thành nốt hoặc mảng nhất là khi có va chạm từ nhẹ tới nặng. Với người bệnh sốt phát ban mà cơ thể thiếu vitamin C có thể khiến triệu chứng xuất huyết càng nặng hơn

Vitamin C kết hjowpj với các loại vitamin khác (nhóm B, E…) đóng vai trò xúc tác các hệ thống men của cơ thể (hệ thống enzym) thúc đẩy quá trình chuyển hóa các dưỡng chất khác, đặc biệt vai trò chống ôxy hóa, góp phần chống lão hóa, giúp làn da tươi tắn mịn màng hơn.

Tìm hiểu thêm: Những công dụng của vitamin C với sức khỏe

Tác hại khi lạm dụng vitamin C

Tùy thuộc vào độ tuổi và giới tính mà nhu cầu vitamin C mỗi ngày khác nhau, cụ thể:

  • Từ trẻ sơ sinh đến 3 tuổi, cơ thể của chúng cần từ 25 – 30mg
  • Từ 4 – 18 tuổi, nhu cầu cần từ 30 – 40mg
  • Người lớn trung bình 45mg mỗi ngày
  • Đối với phụ nữ mang thai, nhu cầu vitamin C mỗi ngày là 50mg, khi nuôi con bú là 70mg

Bổ sung vitamin C trong khẩu phần ăn hàng ngày, nếu khẩu phần ăn không cung cấp đủ vitamin C thì cần cách bổ sung khác nhưng không được dư thừa. Thừa vitamin C sẽ làm hấp thu sắt dư thừa gây hại đối với cơ thể đồng thời làm giảm hấp thu đồng, niken, làm cho xương chậm phát triển, dễ biến dạng và hay bị viêm kết mạc.

Với phụ nữ mang thai nếu thiếu hụt vitamin C có thể gây dị tật bẩm sinh cho thai nhi vì sản phẩm chuyển hóa trung gian của vitamin C là acid oxalic.

Mặt khác, khi dùng vitamin C liên tục với liều cao có thể gây sỏi tiết niệu (sỏi oxalat calci). Dùng liều cao có thể gây ra tình trạng kích thích nhẹ, giấc ngủ bị rối loạn như ngủ ít, chập chờn, không sâu giấc. Vitamin C có thể gây dị ứng nhất là loại thuốc tiêm.

Nếu dùng quá liều vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh đục thủy tinh thể lên đến 20% và ở người lớn tuổi thì tỷ lệ này còn tăng cao hơn nếu lạm dụng hai loại vitamin C và vitamin E.

Lưu ý: Ở liều lượng 60mg/ngày, vitamin C có tác dụng phòng bệnh ung thư và chống ôxy hóa, nhưng khi dùng tới 500mg/ngày, vitamin C sẽ gây tổn hại về gen và dẫn tới các căn bệnh ung thư, thấp khớp và xơ vữa động mạch..

Tìm hiểu thêm: Thiếu vitamin C gây bệnh gì?

Cho trẻ uống vitamin C nhiều liệu có nóng không?

Vitamin C chủ yếu có trong rau quả tươi. Các loại thực phẩm giàu VC như cam, táo, sơn trà, chanh, kiwi, cà chua, ớt xanh, giá đậu, bông cải xanh và một loạt các loại rau lá đậm màu.

Nếu chế độ ăn uống của trẻ không đủ đáp ứng nhu cầu vitamin C của cơ thể, thì có thể thay thế bằng một số loại thực phẩm bổ sung, chiết xuất từ vitamin C tự nhiên để đảm bảo nếu trong cơ thể dư thừa, chúng sẽ tự động bài tiết khỏi cơ thể, không mang độc tính. Vitamin C tự nhiên cũng sẽ không làm ảnh hưởng đến dạ dày hay tiêu hóa, an toàn hơn cho trẻ so với các loại vitamin C tổng hợp.

Việc cho trẻ uống nhiều vitamin C liệu có nóng không còn phụ thuộc vào lượng vitamin C được nạp vào cơ thể, nhất là dạng vitamin C tổng hợp. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng đã cảnh báo, nếu bổ sung quá nhiều vitamin C trong thời gian dài, cơ thể có thể phản ứng lại bằng những nốt phát ban, nổi mẩn hoặc mụn. Đây chính là sự “nóng” mà nhiều trường hợp trẻ có thể gặp phải khi sử dụng vitamin C dạng này.

Bổ sung vitamin C cho trẻ như thế nào để không bị nóng?

Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây và rau xanh. Vì thế bổ sung VitaminC tự nhiên cho trẻ thông qua thực đơn ăn uống hàng ngày là cách tốt nhất. Đặc biệt, trái cây tươi sẽ tốt hơn nhiều so với việc uống nước ép vì trái cây tươi giúp cơ thể bé hấp thụ vitamin C tốt hơn và cơ thể cũng sẽ được cung cấp một lượng chất xơ, rất tốt cho quá trình tiêu hóa. Cha mẹ nên cho bé ăn các thực phẩm giàu hàm lượng C như: cherry, cam, ổi, dứa, bông cải xanh, ớt vàng, cải xoăn…Chúng ta cũng cần chú ý thời điểm bổ sung Vitamin C tốt nhất là vào buổi sáng hoặc khoảng 1 giờ sau khi ăn.

Bên cạnh đó, các mẹ cũng có thể bổ sung Vitamin C cho trẻ bằng các sản phẩm chứa Vitamin C có nguồn gốc tự nhiên, an toàn . Trong đó,TPBVSK CNattu kids là một ví dụ điển hình. CNattu kids là sản phẩm duy nhất được chiết xuất từ Vitamin C kết hợp Rutin tự nhiên trong quả Acerola Cherry (là loại quả giàu lượng Vitamin C bậc nhất thế giới, gấp 31 lần cam, 35 lần dứa và 46 lần xoài…) .Sản phẩm có độ chua (pH) trung tính nên rất an toàn với hệ tiêu hóa non nớt của trẻ, giúp dự trữ lượng Vitamin C được lâu hơn và tăng cường khả năng hấp thu tối đa, tăng đề kháng giúp trẻ khỏe mạnh, phòng chống bệnh tật.

Bổ sung vitamin C cho trẻ như thế nào để không bị nóng? 1

Sử dụng nguyên liệu nhập khẩu từ châu Âu, sản xuất trên dây truyền hiện đại, CNattu kids chính là sự lựa chọn an toàn, hiệu quả để bố sung Vitamin C tự nhiên cho trẻ, giúp tăng đề kháng toàn diện cho cơ thể mà không phải lo lắng cho trẻ uống vitamin C nhiều liệu có nóng không.

  • Để mua sản phẩm Cnattu kids, vui lòng đặt hàng TẠI ĐÂY
  • Để được tư vấn về việc chăm sóc con luôn khỏe mạnh, gọi NGAY đến tổng đài MIỄN CƯỚC 1800 1190
Từ khóa:
  • Bình luận Facebook
  • Bình luận bài viết