Bí kíp tăng sức đề kháng cho trẻ hết ốm vặt

Trẻ em thường có sức đề kháng yếu nên dễ mắc bệnh khiến cha mẹ rất lo lắng. Vào thời điểm giao mùa nhiều trẻ thường xuyên mắc một số bệnh liên quan tới hô hấp như sổ mũi, cảm lạnh, sốt, đau họng…Những tác nhân gây bệnh có thể là do vi khuẩn, siêu vi khuẩn, kí sinh trùng…khi gặp điều kiện thuận lợi phát triển làm sức đề kháng của trẻ bị suy giảm. Vậy làm thế nào để tăng sức đề kháng cho trẻ giúp trẻ hết ốm vặt?

Bí kíp tăng sức đề kháng cho trẻ hết ốm vặt 1

Sức đề kháng với sự phát triển của trẻ

Sức đề kháng là khả năng bảo vệ và chống lại sự xâm nhập từ các yếu tố bên ngoài đến cơ thể con người như vi khuẩn, virus…Ở trẻ em, hệ miễn dịch còn non yếu sức đề kháng không cao nên dễ mắc bệnh mỗi khi thời tiết thay đổi hoặc ở gần nguồn bệnh. Sau mỗi đợt ốm trẻ thường biếng ăn, khi ăn uống kém dẫn tới sức khỏe kém dần, sức đề kháng ngày càng giảm đi cứ như vậy tạo thành một vòng luẩn quẩn khiến tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, còi xương ngày càng tăng cao.

Trẻ thường xuyên ốm vặt như sổ mũi, viêm mũi xoang, viêm họng, viêm phế quản, tiêu chảy, cảm cúm…khiến trẻ phát triển chậm hơn, sức khỏe kém và nguy cơ cao suy dinh dưỡng, còi xương. Ngược lại, những trẻ có sức đề kháng tốt phát triển tốt hơn.

Để trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ luôn khỏe mạnh, hạn chế ốm vặt, phát triển toàn diện về cả thể chất và tinh thần ngoài việc phòng tránh các bệnh nguy hiểm cho bé cha mẹ cần tăng sức đề kháng cho trẻ. Có nhiều cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ, đơn giản nhất là từ chế độ dinh dưỡng, cho trẻ ăn uống đúng cách và đúng loại.

Tìm hiểu thêm: Sức đề kháng là gì?

Cách tăng sức đề kháng cho trẻ

Nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ 1

Sữa mẹ có chứa rất nhiều kháng thể mà sữa công thức không thể thay thế được giúp hỗ trợ hệ miễn dịch còn non nớt của trẻ trong những năm đầu đời. Bên cạnh đó, những thành phần trong sữa mẹ giúp trẻ chống dị ứng, tiêu chảy, táo bón, nhiễm trùng…Sữa mẹ còn giúp trẻ phát triển trí não và thể chất tốt hơn. Vì vậy, mẹ nên cho trẻ bú sữa mẹ ít nhất trong 6 tháng đầu đời.

Cho bé ngủ đủ giấc

Giấc ngủ có ảnh hưởng mạnh mẽ tới hệ miễn dịch của trẻ. Với trẻ sơ sinh cần 18 tiếng để ngủ mỗi ngày, với trẻ ở lứa tuổi khác cần khoảng 10 – 14 tiếng để ngủ. Không chỉ đảm bảo thời gian ngủ mà chất lượng ngủ cũng quan trọng không kém. Đây là cách giúp bé có một sức khỏe tốt, thúc đẩy hệ miễn dịch. Giấc ngủ giúp bé phát triển về trí tuệ, chiều cao và sức khỏe. Khi ngủ đủ giấc, giấc ngủ sâu giúp bé thấy thoải mái, dễ chịu, có tác dụng tích cực tới cân nặng, sự thông minh…Ngược lại với những trẻ ngủ không đủ giấc khiến cơ thể mệt mỏi, uể oải và dễ mắc bệnh hơn.

Để bé có giấc ngủ ngon phòng ngủ cần tối và thông gió vào ban đêm. Khi ngủ trong bóng tối thúc đẩy cơ thể sản xuất các hormone melatonin, nó hoạt động như một chất chống oxy hoá mạnh mẽ.

Cho bé tập thể dục

Cho bé tập thể dục 1

Tập thể dục là một cách tuyệt vời giúp tăng cường sức khỏe ở trẻ và ngăn ngừa bệnh tật. Cho bé tập thể dục đều đặn mỗi ngày 30 phút để tăng cường hệ miễn dịch cùng nhiều lợi ích khác đối với sức khỏe của trẻ.

Các bài tập được khuyến khích cho các bé như: Chạy bộ, đi bộ, đạp xe khoảng 30 phút mỗi ngày. Đây là những bài tập đơn giản và tốt nhất đối với cả gia đình bạn. Ngoài ra, cha mẹ có thể đăng kí cho con tham gia các khóa học bơi, tennis hoặc bất kì bộ môn thể thao nào mà trẻ yêu thích.

Cung cấp đủ nước cho bé

Nhiều bé rất lười uống nước đặc biệt là khi trời lạnh. Cha mẹ cần duy trì thói quen uống nước mỗi ngày cho trẻ giúp trẻ có hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Nước có vai trò quan trong đối với cơ thể, giúp vận chuyển bạch cầu đi khắp cơ thể, uống nước có tác dụng đào thải chất độc hại ra khỏi cơ thể qua tiết mồ hội. Khi cung cấp nước đủ có tác dụng trao đổi chất, tim bơm máu hiệu quả hơn, vận chuyển oxy trong máu, dinh dưỡng thiết yếu khác cho tế bào. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý bổ sung đủ nước mỗi ngày cho bé nhé.

Tắm nắng cho trẻ

Vitamin D có vai trò quan trọng với sức khỏe của bé, đây là một trong những thành phần thiên nhiên giúp tăng cường hệ miễn dịch của trẻ. Khi thiếu vitamin D tăng nguy cơ mắc các bệnh hen suyễn, ung thư, nhiễm trùng. Bạn nên cho trẻ tắm nắng vào buổi sáng sớm để tránh tia cực tím mạnh gây hại cho da bé.

Tiêm phòng cúm hàng năm

Tiêm phòng cúm đã được chứng minh 60% bệnh tật liên quan đến cúm, giảm tỷ lệ tử vong do cúm tới 70 – 80% (Theo Tổ chức Y tế Thế giới WHO). Lưu ý, các chủng virus gây cúm luôn thay đổi nên cần đưa trẻ đi tiêm phòng cúm hàng năm.

Bảo vệ trẻ khỏi các tác nhân gây bệnh

Các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus cha mẹ cần ngăn không tiếp xúc với trẻ, tuy không giúp trẻ tăng sức đề kháng nhưng giúp giảm áp lực lên hệ miễn dịch của trẻ. Tập cho trẻ thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Nên tắm và vệ sinh thân thể cho trẻ mỗi ngày, thường xuyên dọn dẹp phòng ngủ, đồ chơi của trẻ, không cho trẻ những thực phẩm kém vệ sinh…

Bổ sung thực phẩm nhiều lợi khuẩn

Sữa chua là một trong những thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn. Nên cho trẻ ăn một hộp sữa chua ít béo mỗi ngày giúp bé ngăn ngừa mắc bệnh cảm cúm thông thường. Hơn nữa, thành phần acid lactic có trong sữa chua có tác dụng gia tăng lợi khuẩn và ức chế các vi khuẩn gây hại cho đường ruột giúp quá trình tiêu hóa, hấp thụ chất dinh dưỡng trở nên thuận lợi hơn đồng thời giúp trẻ chống lại bệnh tật hiệu quả (phổ biến là các bệnh như cảm lạnh, nhiễm trùng tai, viêm họng).

Lưu ý: Không dùng sữa chua với những thực phẩm chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói…vì có thể dẫn tới tình trạng rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày. Sữa chua không nên hâm trong lò vi sóng, ngâm nước sôi vì làm như vậy sẽ khiến các lợi khuẩn có trong sữa bị tiêu diệt.

Chế độ dinh dưỡng đầy đủ và cân bằng

Một chế độ ăn uống lành mạnh và đủ chất là nền tảng cho bé có một hệ miễn dịch tốt. Cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời vì sữa mẹ cung cấp các chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ, sữa mẹ còn chứa các kháng thể, vi khuẩn có lợi giúp tang cường hệ miễn dịch của bé.

Với trẻ bước vào giai đoạn ăn dặm hệ vi khuẩn đường ruột dễ bị mất cân bằng, bé dễ mắc phải các bệnh về hệ tiêu hóa như tiêu chảy, táo bón…Cần sử dụng thực phẩm sạch, an toàn, chế độ dinh dưỡng khoa học góp phần tăng sức đề kháng cho bé.

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất: Vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc sản sinh năng lượng và duy trì hoạt động sống của cơ thể. Bên cạnh đó, vitamin giúp tăng khả năng bảo vệ và chống lại các tác nhân xâm nhập vào cơ thể con người. Vì vậy, để tăng sức đề kháng cho trẻ đặc biệt là vào thời điểm giao mùa cần bổ sung vitamin cho trẻ.

Cho trẻ ăn đủ bữa và đúng giờ: Tập thói quen ăn uống đúng giờ và đủ bữa tránh tình trạng chán ăn, kém ăn. Ăn ít trong từng bữa ảnh hưởng tới sự hấp thu dinh dưỡng vào cơ thể.

Thực đơn ăn uống hàng ngày của trẻ cần đa dạng thức ăn trong đó cần bổ sung thực phẩm giàu đạm, tinh bột và các loại thịt để tăng cường năng lượng. Cần bổ sung rau xanh và củ quả cho trẻ vì đây là nguồn cung cấp chất xơ giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

Danh sách thực phẩm tăng sức đề kháng cho bé

Khoai lang

Khoai lang 1

Trong khoai lang có chứa nhiều vitamin, calories, beta-carotene, vitamin giúp cơ thể tăng cường miễn dịch và chống lại những nhiễm trùng do các tác nhân gây hại. Vitamin C và E dồi dào có chứa trong khoai lang giúp hệ thần kinh khỏe mạnh.

Quả óc chó

Được coi là thực phẩm vàng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ vì chứa axit béo omega 3 lành mạnh. Chế biến quả óc chó khá đơn giản, chỉ cần trộn cùng đồ ăn cho bé dùng

Súp lơ

Súp lơ trắng hoặc xanh đều giàu vitamin A, C rất tốt đối với sức đề kháng của bé. Có thể chế biến bằng cách nấu súp, xào thịt bò giúp bé ăn ngon miệng.

Rau màu xanh đậm

Các loại rau màu xanh đậm như rau bina, rau cải, rau dền xanh… rất giàu vitamin C, Protein, Carotene và các khoáng chất như sắt, canxi, phốt pho. Bổ sung vào thực đơn của trẻ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, góp phần thúc đẩy sự phát triển của trẻ, tăng khả năng phòng bệnh truyền nhiễm.

Cá hồi

Cá hồi 1

Đây là thực phẩm giàu omega 3 có tác dụng rất tốt với trí não của bé. Trong cá hồi còn chứa vitamin D, B, E và các vi tố kẽm, đồng, sắt…có tác dụng tích cực tới sức đề kháng của trẻ.

Thịt nạc

Thịt nạc là thực phẩm có chứa nhiều protein giúp cung cấp năng lượng và kẽm giúp duy trì sức khỏe, giúp các tế bào bạch cầu chống nhiễm trùng từ đó tăng đề kháng cho trẻ.

Các loại trái cây tăng sức đề kháng cho trẻ

Có nhiều loại trái cây giúp trẻ tăng sức đề kháng cha mẹ cần bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Phải kể tới các loại quả sau:

  • Chuối: Là trái cây khá phổ biến có chứa hàm lượng cao vimin B6, kali và chất xơ tiêu hóa đây là những chất có tác dụng ngăn ngừa cảm cúm tuyệt vời. Cha mẹ đừng bỏ quên loại quả này trong thực đơn của bé nhé. Cần lưu ý, khi bé đang mệt mỏi không nên cho bé ăn nhiều chuối, bình thường nên cho bé ăn 1 quả/ngày.
  • Cam quýt: Có chứa lượng vitamin C dồi dào giúp các bé thoát khỏi sự tấn công của vi khuẩn, virus gây bệnh đặc biệt vào mùa lạnh.
  • Việt quất: Có hàm lượng vitamin C có tác dụng phòng ngừa viêm nhiễm hiệu quả cho bé
  • Nho: Nho là loại trái cây có chứa chất chống oxy hóa cao, có tác dụng tích cực đến hệ miễn dịch.
  • Táo: Trẻ em dễ mắc các bệnh về hô hấp như ho, hen suyễn đặc biệt khi thời tiết trở lạnh. Vì vậy, bổ sung táo vào thực đơn hàng ngày cho con có tác dụng hỗ trợ cải thiện triệu chứng hữu hiệu.

Một trong những loại quả giúp tăng sức đề kháng cho trẻ phải kể tới quả Acerola Cherry. Acerola cherry được giới khoa học đánh giá là nữ hoàng Vitamin C tự nhiên. Khác hoàn toàn với các loại trái cây như cam, chanh, dứa, xoài thường có vị chua, dễ gây viêm loét dạ dày, Acerola Cherry với hàm lượng vitamin C tự nhiên cao nhất thế giới (gấp 31 lần Cam, 35 lần dứa và 46 lần xoài), có độ chua trung tính nên rất an toàn với đường tiêu hóa còn non nớt của trẻ. Ngoài ra, hoạt chất Rutin trong quả Acerola Cherry còn giúp tăng sức bền thành mạch, ngăn chặn chảy máu cam, chảy máu chân răng, phòng ngừa xuất huyết dưới da.

Các loại trái cây tăng sức đề kháng cho trẻ 1

Acerola cherry là loại quả giàu vitamin C và hoạt chất Rutin

CNattu Kids là sản phẩm đầu tiên và duy nhất trên thị trường chiết xuất từ vitamin C tự nhiên trong Acerola cherry- loại quả giàu hàm lượng C nhất thế giới. Sản phẩm bổ sung thêm Rutin tự nhiên giúp tăng sức bền thành mạch, chống nguy cơ xuất huyết mất kiểm soát do sốt phát ban, sốt xuất huyết; Hạn chế và ngăn ngừa chảy máu cam, chảy máu chân răng ở trẻ nhỏ.

Cnattu Kids có tác dụng:

  • Hỗ trợ giảm sốt
  • Ngăn biến chứng do sốt cao như xuất huyết, chảy máu cam
  • Rút ngắn thời gian ốm sốt và nhanh phục hồi sau sốt

Các loại trái cây tăng sức đề kháng cho trẻ 2

Nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ châu Âu, sản xuất trên dây chuyền hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế GMP- WHO, CNattu kids chính là sự lựa chọn hảo hảo, an toàn giúp mẹ bổ sung Vitamin C và Rutin tự nhiên cho trẻ để con luôn khỏe mạnh và có được sự phát triển tốt nhất.

  • Để mua sản phẩm Cnattu kids, vui lòng đặt hàng TẠI ĐÂY
  • Để được tư vấn về việc chăm sóc con luôn khỏe mạnh, gọi NGAY đến tổng đài MIỄN CƯỚC 1800 1190
Từ khóa:
  • Bình luận Facebook
  • Bình luận bài viết