Tác dụng phụ khi dùng vitamin C bừa bãi

Vitamin C – một loại vitamin quen thuộc với chúng ta, đóng vai trò quan trọng với sức khỏe con người. Vitamin C dễ hòa tan trong nước, ít gây độc nhưng tác dụng phụ khi sử dụng vitamin C là không thể tránh khỏi nếu dùng quá nhiều hoặc không đúng cách.

Tác dụng phụ khi dùng vitamin C bừa bãi 1

Vitamin C là gì?

Vitamin C là dưỡng chất hòa tan trong nước và rất cần thiết cho các chức năng sinh lý của cơ thể con người. Chúng là yếu tố quan trọng trong chuyển hóa protein và tổng hợp collagen, là dạng protein có trong mô liên kết. Vitamin C có nhiều trong các loại trái cây có múi. Cơ thể khi hấp thụ vitamin C quá nhiều có thể gây ra một số tác dụng phụ và tương tác thuốc cho cơ thể.

  • Liều lượng nạp vitamin C tối đa cho cơ thể không gây hại khoảng 2000 mg/ngày
  • Đối với trẻ em ở độ tuổi từ 1 – 3 mỗi ngày cần bổ sung khoảng 400mg
  • Trẻ từ 4 – 8 tuổi là 650mg
  • Trẻ từ 9 – 13 tuổi là 1200mg

Tìm hiểu thêm: Vitamim C là gì?

Những tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng vitamin C

Những tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng vitamin C 1

Buồn nôn, tiêu chảy, bụng khó chịu: Đây là tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng quá liều vitamin C đặc biệt là uống quá nhiều vitamin C khi đang đói.

Tăng nguy cơ mắc sỏi thận: Vitamin C làm tăng nồng độ oxalate trong nước tiểu, từ đó làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận, đặc biệt ở những người đã từng bị sỏi thận trước đó. Vì thế, những người bị sỏi thận phải cẩn trọng khi bổ sung vitamin C.

Rối loạn hấp thu sắt: Vitamin C thúc đẩy quá trình hấp thu sắt, vì thế nếu sử dụng quá liều vitamin C thì lượng sắt hấp thu sẽ bị dư thừa, đặc biệt là ở những người mắc bệnh như hemochromatosis

Đỏ bừng, phát ban: Đây là một trong những phản ứng phụ gặp phải khi sử dụng quá liều vitamin C, hay gặp ở trẻ sơ sinh, biểu hiện giống như bị dị ứng.

Cảm giác đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt: Sử dụng quá liều vitamin C có thể gây mệt mỏi, choáng váng, chóng mặt.

Hỏng men răng: Vitamin C rất cần thiết cho xương và răng chắc khỏe nhưng sử dụng quá nhiều vitamin C trong thời gian dài có thể làm hỏng men răng vì độ pH thấp.

Tìm hiểu thêm: 9 công dụng tuyệt vời của vitamin C cần biết

Những điều cần tránh khi sử dụng vitamin C

Để sử dụng vitamin C hiệu quả mọi người dưới đây là một số điều cần tránh:

  • Vitamin C không được uống khi đang đói sẽ gây hại cho dạ dày. Với những người mắc bệnh đường tiêu hóa cần cẩn trọng trong việc sử dụng vitamin C để tránh gây kích thích các vết loét khiến bệnh càng trở nên nặng hơn có thể dẫn tới xuất huyết hoặc thủng cơ quan tiêu hóa.
  • Người có chức năng thận kém không nên dùng nhiều vitamin C vì có thể gây ra tình trạng dư acid dạ dày khiến trào ngược dạ dày thậm chí bị sỏi niệu đạo.
  • Không được dừng thuốc đột ngột khi đang dùng vitamin C liều cao để tránh gây phản ứng ngược lại khiến các triệu chứng của bệnh tái phát. Tốt nhất nên giảm dần liều dùng cho tới khi dừng hoàn toàn.
  • Dùng kết hợp vitamin C với các loại thuốc có chứa thành phần như isoniazid, aminophylline, streptomycin, penicillin và sulfonamid sẽ làm giảm hiệu quả trị bệnh của thuốc.
  • Cần cẩn trọng khi sử dụng vitamin C và vitamin A vì vitamin C có tác dụng phá hủy đối với vitamin A đặc biệt khi sử dụng vitamin C liều cao khiến thúc đẩy bài tiết vitamin A và axit folic. Do đó, cần lưu ý khi đang dùng vitamin C liều cao cần chú ý bổ sung vitamin A và axit folic tương ứng cho cơ thể.
  • Cần tránh sự kết hợp giữa vitamin C và viên nén aspirin sẽ làm gia tăng bài tiết và giảm hiệu quả trị bệnh của thuốc.
  • Khi uống vitamin C không được dùng nhân sâm
  • Khi sử dụng vitamin C không nên ăn các loại hải sản như tôm, cua hoặc các loài giáp xác để tránh sản sinh ra arsenic trioxide (asen) có thể gây ngộ độc.
  • Khi uống vitamin C không được ăn gan động vật vì vitamin C dễ bị oxy hóa nhanh khi gặp ion đồng có trong gan động vật
  • Bổ sung vitamin C qua đường uống hoặc tiêm có thể bổ sung qua các thực phẩm giàu vitamin C như rau lá tươi, táo đỏ, cam, chanh, kiwi, cà chua, cải bắp…vào thực đơn ăn uống hàng ngày..

Tìm hiểu thêm: Thực phẩm giàu vitamin C bạn cần biết

Hướng dẫn bổ sung vitamin C đúng cách

Bổ sung vitamin C qua chế độ ăn với nhiều rau, củ, quả tươi hoặc qua các chế phẩm bổ sung vitamin C. Với những đối tượng có nguy cơ cao thiếu vitamin C thì cần bổ sung thêm như người nghiện rượu, người hút thuốc lá.

Đặc biệt, với trẻ nhỏ lười ăn rau xanh, hoa quả nếu muốn bổ sung vitamin C tự nhiên, các mẹ có thể lựa chọn Cnattu Kids.

Mang đến một giải pháp vượt trội nhất từ trước đến nay, Cnattu Kids là sản phẩm đầu tiên và duy nhất kết hợp từ Vitamin C tự nhiên và Rutin tự nhiên trong quả Acerola Cherry phát huy tối đa công năng: Hỗ trợ giảm sốt, bảo vệ thành mạch máu, ngăn ngừa biến chứng của sốt phát ban, sốt virus và sốt xuất huyết. Sử dụng Cnattu Kids khi bị sốt sẽ giúp rút ngắn thời gian sốt, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm do sốt gây ra. Ngoài ra, bổ sung vitamin C hàng ngày giúp tăng miễn dịch ở trẻ, làm giảm đáng kể tần suất ốm sốt cho trẻ.

Hướng dẫn bổ sung vitamin C đúng cách 1

Đặc biệt, Cnattu Kids có pH trung tính, không chua vị thơm ngọt dễ uống nên rất phù hợp với hệ tiêu hóa của trẻ. Cùng với nguồn nguyên liệu được nhập khẩu hoàn toàn từ Châu Âu, bào chế trên dây chuyền công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn Quốc tế GMP-WHO, Cnattu Kids chính là sự lựa chọn hoàn hảo để bổ sung Vitamin C và Rutin tự nhiên cho trẻ.

  • Để mua sản phẩm Cnattu kids, vui lòng đặt hàng TẠI ĐÂY
  • Để được tư vấn về việc chăm sóc con luôn khỏe mạnh, gọi NGAY đến tổng đài MIỄN CƯỚC 1800 1190
Từ khóa:
  • Bình luận Facebook
  • Bình luận bài viết